Trong bối cảnh không gian mạng ngày càng phát triển mạnh mẽ, hoạt động quảng cáo trực tuyến trở thành một phần không thể thiếu trong chiến lược tiếp cận khách hàng của nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên, bên cạnh những nội dung quảng cáo chính thống, ngày càng xuất hiện nhiều quảng cáo sai sự thật, gây hiểu nhầm, thậm chí lợi dụng lòng tin của người tiêu dùng để trục lợi. Trước thực trạng này, cơ quan chức năng đang đẩy mạnh siết chặt quản lý, nhằm thanh lọc môi trường quảng cáo trên mạng, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân.
Quang cảnh Hội nghị
Chiều 30/7, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã tổ chức Hội nghị giao ban về quảng cáo trên mạng, với sự tham gia của đại diện nhiều cơ quan quản lý nhà nước, đại diện các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo tại Việt Nam; các nhãn hàng, doanh nghiệp Việt Nam có hoạt động quảng cáo, các công ty truyền thông, MCN sản xuất nội dung số.
Tại Hội nghị, Phó Cục trưởng Cục PTTH&TTĐT Nguyễn Thị Thanh Huyền đã phổ biến nhiều nội dung quan trọng về quảng cáo trên mạng, được quy định rõ tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.
Theo bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Luật sau khi được sửa đổi, bổ sung một số điều có sự mở rộng quy định về quảng cáo trên mạng gồm báo điện tử, trang thông tin điện tử, mạng xã hội, ứng dụng trực tuyến, nền tảng số có kết nối internet nhằm tăng tính toàn diện, bao quát.
Phó Cục trưởng Cục PTTH&TTĐT Nguyễn Thị Thanh Huyền chia sẻ
Ngoài ra, Luật mới đã siết chặt trách nhiệm của người chuyển tải quảng cáo, đặc biệt là người có ảnh hưởng (KOL, KOC), yêu cầu họ phải xác minh thông tin, chỉ được giới thiệu sản phẩm khi hiểu rõ hoặc đã sử dụng, đồng thời phải thông báo rõ ràng về nội dung quảng cáo. Người nổi tiếng có trách nhiệm đảm bảo được nội dung quảng cáo và người sử dụng phải tận dụng tính năng mạng xã hội cung cấp để nhận diện đâu là nội dung quảng cáo.
Luật mới cũng đặc biệt nhấn mạnh trách nhiệm của người truyền tải quảng cáo trên mạng xã hội. Ngoài việc tuân thủ các luật quảng cáo có liên quan, họ phải tuân theo các quy định về Luật Trẻ em và các luật khác.
Cục trưởng Lê Quang Tự Do khẳng định: “Thời gian tới, chúng tôi sẽ triển khai các quy định pháp luật mới, tiếp tục xây dựng và hoàn thiện các nghị định, đồng thời kiểm tra và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm, đặc biệt là những người nổi tiếng có ảnh hưởng lớn trong xã hội”.
Ông cũng kêu gọi các nhãn hàng, đại lý quảng cáo áp dụng “White List” (danh sách trắng) chỉ hợp tác quảng cáo với các kênh, nền tảng, cá nhân tuân thủ pháp luật và cùng Cục cập nhật danh sách định kỳ. Đồng thời, khuyến khích nhà sáng tạo nội dung tập trung sản xuất nội dung tích cực, lành mạnh, bởi “chỉ nội dung sạch mới được nhận tiền quảng cáo”.
Ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục PTTH&TTĐT phát biểu tại Hội nghị
Tại Hội nghị, đại diện các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo tại Việt Nam; nhãn hàng, doanh nghiệp Việt Nam có hoạt động quảng cáo, các công ty truyền thông, MCN sản xuất nội dung số đã thể hiện cam kết tuân thủ quy định pháp luật của Việt Nam về quảng cáo nhằm phát triển thị trường quảng cáo lành mạnh, hiện đại.
Việc siết chặt quảng cáo trên không gian mạng không chỉ là yêu cầu cấp thiết để bảo vệ người tiêu dùng mà còn là bước đi quan trọng nhằm xây dựng môi trường truyền thông lành mạnh, đáng tin cậy trong thời đại số.
Nam Sơn
Nguồn : thuonghieucongluan.com.vn