Khởi tố đối tượng “giăng bẫy” đáo hạn ngân hàng để chiếm đoạt tiền của người quen

15:28 22/07/2023
Võ Thị Quế Chi đã có hành vi đưa ra thông tin gian dối về việc vay tiền để làm đáo hạn ngân hàng với mục đích chiếm đoạt hàng tỷ đồng của các nạn nhân.

 

Chiều 21/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Đà Nẵng cho biết đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Võ Thị Quế Chi, 36 tuổi, trú phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Trước đó, do có mối quan hệ quen biết với ông H.Q.V. – là bạn học cấp 3 của chồng nên từ khoảng cuối năm 2018 đến đầu năm 2019, Chi được ông V. cho vay số tiền 200 triệu đồng để kinh doanh, hàng tháng trả lãi 8 triệu đồng. Đến khoảng cuối năm 2019, do làm ăn thua lỗ, mất khả năng trả tiền gốc và lãi cho ông V. và một số người khác mà Chi đã vay mượn trước đó nên nảy sinh ý định lừa đảo.

Để thực hiện hành vi, Chi đưa ra thông tin gian dối là cần tiền làm đáo hạn ngân hàng nên tiếp tục vay tiền và được ông V. đồng ý. Do bạn bè quen biết, tin tưởng nên ông V. không kiểm tra thông tin Chi đáo hạn cho ai, tại ngân hàng nào. Vì vậy, từ cuối năm 2019 đến ngày 15/11/2022, Chi nhiều lần nhận tiền của V. thông qua hình thức chuyển khoản và tiền mặt với tổng số tiền 9,8 tỷ đồng. Số tiền chiếm đoạt được, hàng tháng Chi sử dụng để trả tiền gốc và lãi lại cho V.. Cụ thể, trả tiền gốc 6,925 tỷ đồng và lãi gần 1,985 tỷ đồng. Hiện Chi còn nợ V. số tiền hơn 893 triệu đồng.

Cũng với thủ đoạn tương tự, bằng cách tận dụng mối quan hệ quen biết, là bạn làm cùng công ty trước đó, Chi đã lừa tiền của bà H.L. (trú Đà Nẵng) nhiều lần. Theo đó, từ tháng 7/2020 đến ngày 31/10/2022, Chi đã lừa để nhận của bà L. tổng số tiền 8,3 tỷ đồng. Số tiền này, Chi sử dụng để trả 3,656 tỷ đồng tiền gốc và hơn 3,45 tỷ đồng tiền lãi, hiện còn nợ bà L. số tiền hơn 1,24 tỷ đồng và không còn khả năng trả nợ.

Căn cứ vào tài liệu chứng cứ thu thập được, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Đà Nẵng xác định, Võ Thị Quế Chi đã có hành vi đưa ra thông tin gian dối về việc vay tiền để làm đáo hạn ngân hàng với mục đích chiếm đoạt của ông V. và bà L. tổng số tiền là 18,1 tỷ đồng. Sau đó, Chi sử dụng chính số tiền này để trả tiền gốc và tiền lãi cho các bị hại. Hành vi của bà Chi đủ yếu tố cấu thành tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".