Chiêu trò tinh vi của đường dây sản xuất xe điện giả

Mới đây, Công an TP. Hà Nội đã khởi tố vụ án hình sự về hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả là xe máy điện, đồng thời khởi tố 3 bị can để phục vụ công tác điều tra. Đối tượng được xác định cầm đầu đường dây là N.V.D., trú tại Bắc Ninh.

Qua điều tra ban đầu, D. cùng các đồng phạm đã xây dựng một hệ thống khép kín, từ sản xuất linh kiện, lắp ráp đến hợp thức hóa giấy tờ để tuồn hàng giả ra thị trường. Tại cơ quan công an, D. khai nhận thủ đoạn của mình: “Tôi thu thập thông tin, phụ kiện từ xe chính hãng, sau đó làm giả số khung, số máy và giấy tờ. Xe giả được dán tem chống hàng giả, rồi giao cho các đại lý tiêu thụ. Mỗi chiếc sau khi lắp ráp xong bán với giá khoảng 7 triệu đồng, khi qua đại lý được đẩy lên thành 8,6 triệu đồng và bán ra thị trường với giá 12,5 triệu đồng”.

Khi được hỏi về chất lượng sản phẩm, đối tượng D. đã trả lời thẳng thừng: “Chất lượng thì tôi không thể biết xe như thế nào”. Lời khai này cho thấy sự vô trách nhiệm và bất chấp hậu quả của những kẻ làm hàng giả.

Để qua mắt lực lượng chức năng và người tiêu dùng, các đối tượng làm xe giả tinh vi đến mức từ kiểu dáng, màu sắc đến tem nhãn đều rất giống hàng thật. Thậm chí, chúng còn làm sẵn giấy tờ giả, thu mua phiếu đăng kiểm của xe chính hãng để làm thông tin số ắc-quy, số máy cho xe giả, giúp các phương tiện này được bày bán công khai tại một số cửa hàng ở Hà Nội. Nhóm này cũng đã móc nối với nhiều cá nhân ở các tỉnh, thành khác để tổ chức sản xuất và tiêu thụ xe điện giả theo hệ thống.

Số xe máy điện giả bị thu giữ. Ảnh: Đ.TSố xe máy điện giả bị thu giữ. Ảnh: Đ.T

Những hiểm họa khôn lường từ xe máy điện giả

Theo các chuyên gia, việc sử dụng xe điện giả, kém chất lượng, đặc biệt là xe máy điện và xe đạp điện giả, gây ra nhiều nguy hại nghiêm trọng đối với người sử dụng và xã hội như:

Nguy cơ cháy nổ cực cao: Xe điện giả thường sử dụng pin và ắc quy không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, dễ bị quá nhiệt, rò rỉ hoặc chập điện. Điều này dẫn đến nguy cơ cháy nổ cao khi sạc hoặc vận hành, đe dọa trực tiếp đến tính mạng, tài sản của người dùng và môi trường xung quanh.

Đe dọa an toàn khi tham gia giao thông: Xe điện giả có kết cấu kém chắc chắn, dễ gãy càng xe, khung xe, gây mất ổn định khi vận hành. Điều này tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Hiệu suất kém và tuổi thọ thấp: Ắc quy, pin kém chất lượng làm giảm quãng đường xe đi được, yêu cầu sạc nhiều lần, và nhanh chóng hư hỏng. Người dùng sẽ tốn kém chi phí thay thế và sửa chữa liên tục.

Chất lượng và độ bền không đảm bảo: Linh kiện kém, không đồng bộ, ảnh hưởng đến các bộ phận khác trên xe, khiến xe dễ hỏng hóc, gây phiền toái và bất an cho người sử dụng.

Rủi ro về sức khỏe và môi trường: Ắc quy, pin giả có thể chứa các chất hóa học độc hại. Nếu bị rò rỉ, chúng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dùng và gây ô nhiễm môi trường. Quá trình sản xuất và thải bỏ không đúng tiêu chuẩn cũng gây ra những tác động tiêu cực đến hệ sinh thái.

Gây thiệt hại kinh tế và ảnh hưởng đến thị trường: Người mua xe giả phải bỏ tiền thật để mua sản phẩm kém chất lượng, dẫn đến lãng phí và thiệt hại tài chính. Đồng thời, hành vi này làm mất uy tín của các thương hiệu xe điện chính hãng, gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường kinh doanh lành mạnh.

Việc triệt phá đường dây sản xuất xe điện giả này là một thắng lợi quan trọng của lực lượng công an, góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và ổn định thị trường. Tuy nhiên, đây cũng là lời nhắc nhở cấp thiết về sự cần thiết phải nâng cao cảnh giác.

Để tránh những rủi ro đáng tiếc, người tiêu dùng được khuyến cáo nên lựa chọn xe điện tại các đại lý uy tín, có giấy tờ rõ ràng, nguồn gốc xuất xứ minh bạch và chế độ bảo hành dài hạn. Các cơ quan chức năng cũng cần tiếp tục tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm minh các hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, đảm bảo an toàn và quyền lợi chính đáng cho người dân.

Sự chung tay của cả cộng đồng – từ nhà nước, doanh nghiệp đến mỗi cá nhân – sẽ là yếu tố then chốt để đẩy lùi vấn nạn hàng giả, hàng nhái, góp phần xây dựng một thị trường xe điện lành mạnh và bền vững.

Thành Nam (t/h)

Nguồn : thuonghieucongluan.com.vn