Cốm Mộc Ngô Thức: Đặc sản cốm hữu cơ nức tiếng gần xa

16:33 09/08/2024
Cốm là đặc sản riêng có của đất Hà thành. Thương hiệu “Cốm Mộc Ngô Thức” luôn được người tiêu dùng đón nhận, tin tưởng về chất lượng sản phẩm, trở thành một thứ quà tao nhã nức tiếng gần xa.

Cơ sở sản xuất Cốm mộc Ngô Thức là một địa chỉ uy tín của Làng nghề cốm Mễ Trì với bề dày lịch sử hơn một thế kỷ. Gặp chị Ngô Thị Thức - Chủ Hợp tác xã Làng nghề truyền thống cốm Mễ Trì - Cốm Mộc Ngô Thức, chia sẻ về cách lưu giữ, phát triển nghề truyền thống nổi tiếng khắp cả nước.

ádfadsfasdfs

Chị Ngô Thị Thức - Chủ Hợp tác xã Làng nghề truyền thống cốm Mễ Trì - Cốm Mộc Ngô ThứcChị Ngô Thị Thức - Chủ Hợp tác xã Làng nghề truyền thống cốm Mễ Trì - Cốm Mộc Ngô Thức

Theo chị Ngô Thị Thức chia sẻ, cốm là đặc sản Hà Nội được làm từ lúa nếp non thơm phức. Lúa nếp cái hoa vàng thường được ưu tiên hơn để tạo nên hương vị độc đáo của cốm. Mỗi hạt cốm dẻo thơm mang hương vị sữa non, trải qua nhiều công đoạn chế biến tỉ mỉ để tạo ra mẻ cốm đặc trưng. Lúa nếp sau khi rang sẽ được giã, sàng sảy sạch vỏ trấu và được gói trong lá sen, chính vì vậy mà hạt cốm sẽ được hấp thụ hương vị từ lá sen. Cốm tươi có màu xanh mạ pha chút ánh vàng đặc trưng, chính là sắc màu của lá lúa non tạo nên hạt cốm.

Chị Ngô Thị Thức - Chủ Hợp tác xã Làng nghề truyền thống cốm Mễ Trì - Cốm Mộc Ngô Thức nhận bằng chứng nhận sản phẩm đạt OCOP 3 sao cho 03 sản phẩm: Bánh cốm tươi, cốm mộc Ngô Thức, xôi cốm hạt sen Ngô ThứcChị Ngô Thị Thức - Chủ Hợp tác xã Làng nghề truyền thống cốm Mễ Trì - Cốm Mộc Ngô Thức nhận bằng chứng nhận sản phẩm đạt OCOP 3 sao cho 03 sản phẩm: Bánh cốm tươi, cốm mộc Ngô Thức, xôi cốm hạt sen Ngô Thức
Món Xôi cốm hạt sen nức tiếng của Cốm Mộc Ngô ThứcMón Xôi cốm hạt sen nức tiếng của Cốm Mộc Ngô Thức

 Trong năm có hai mùa làm cốm, cốm vụ chiêm và cốm vụ mùa. Cốm vụ mùa vào thời điểm tiết trời thu se lạnh. Đây cũng chính là vụ mà vị cốm ngọt thanh, thơm và ngon hơn hẳn.

Người làm cốm đem thóc non về và tuốt ra lựa bỏ hạt lép, những hạt còn lại được mang vào bếp rang từ 1,5 – 2 tiếng đồng hồ. Quá trình rang phải đảo đều thóc. Lò rang cốm phải đắp bằng xỉ than và đun bằng củi. Chảo rang bằng gang đúc mới đảm bảo khi rang thóc sẽ chín đều. Điểm khác biệt của Cốm Mộc Ngô Thức với các nơi khác là làm bằng lúa được trồng hữu cơ nên hạt cốm mỏng, dẻo và rất thơm - đây chính là yếu tố tạo nên đặc trưng của Cốm Mộc Ngô Thức. Bởi lâu nay, HTX làng nghề truyền thống cốm Mễ Trì – Cốm mộc Ngô Thức đã xây dựng vùng nguyên liệu sạch lúa trồng hữu cơ tại tỉnh Bắc Ninh, Thái Nguyên, Đông Anh,… để luôn đảm bảo đủ nguồn cung phục vụ mọi thực khách.

Cùng với nỗ lực tâm huyết của nghệ nhân Ngô Thị Thức, sản phẩm Cốm Mộc Ngô Thức ngày càng phong phú đa dạng, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Với rất nhiều món ngon và độc đáo được chế biến từ cốm như: cốm tươi, chả cốm, cốm xào, các món chè từ cốm, bánh cốm, xu xê cốm, xúc xích cốm, sữa chua cốm, mochi cốm, bánh chưng cốm… Đặc biệt, món xôi cốm sen dừa của Cốm Mộc Ngô Thức được làm từ những nguyên liệu sạch, tươi, ngon nhất, không có chất bảo quản, và khi đến tay người tiêu dùng xôi cốm để đến tối vẫn mềm dẻo, mà không bị khô. Mùi hương xôi cốm quyện với mùi lá sen thoang thoảng đã khiến biết bao thực khách vấn vương, nhớ mãi.


Các sản phẩm Cốm Mộc Ngô Thức luôn chiếm trọn tin yêu của thực kháchBa sản phẩm Cốm Mộc Ngô Thức đã được trao chứng nhận OCOP ba sao gồm: Bánh cốm tươi, cốm mộc Ngô Thức, xôi cốm hạt sen Ngô Thức.

Chị Ngô Thị Thức cho biết, những năm qua, HTX làng nghề truyền thống cốm Mễ Trì luôn nhận được sự quan tâm của chính quyền địa phương về công tác an toàn thực phẩm (ATTP). Các khâu chế biến đều được kiểm tra, giám sát chặt chẽ, thực hiện bảo đảm ATTP trong sản xuất, chế biến, kinh doanh và tiêu dùng sản phẩm. HTX đã áp dụng công nghệ chống hàng giả Việt Nam, truy xuất nguồn gốc xuất xứ, đường đi sản phẩm đến tay người tiêu dùng qua tem chíp chống giả công nghệ (TrueData). Vì vậy, thương hiệu “Cốm Mộc Ngô Thức” luôn được người tiêu dùng đón nhận, tin tưởng về chất lượng sản phẩm.

Các sản phẩm Cốm Mộc Ngô Thức luôn chiếm trọn tin yêu của thực kháchCác sản phẩm Cốm Mộc Ngô Thức luôn chiếm trọn tin yêu của thực khách