Một phụ nữ ở Lâm Đồng trình báo bị lừa đảo hơn 2 tỉ đồng vì bẫy nhận quà

16:20 24/07/2023
Mê nhận quà tặng từ trang mạng xã hội, một phụ nữ ở Lâm Đồng bị đưa vào "ma trận" lừa đảo, chỉ trong 3 ngày "bay" mất hơn 2 tỉ đồng.

Ngày 22.7, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết đã tiếp nhận tin báo của bà Nguyễn Thị N. (59 tuổi, ngụ TT. Mađaguôi, H.Đa Huoai, Lâm Đồng) về việc bà đăng ký nhận quà hè 2023 trên mạng xã hội Facebook, chỉ trong 2 ngày chuyển hơn 2 tỉ đồng vào tài khoản của nhóm lừa đảo.

Lâm Đồng:Mê nhận quà tặng hè 2023 một phụ nữ bị lừa đảo hơn 2 tỉ đồng - Ảnh 1.

Bà Nguyễn Thị N. được xác nhận nâng cấp VIP

LÂM VIÊN

 

Bà N. cho biết, ngày 8.7, bà tham gia đăng ký nhận quà hè trên Facebook. Sau khi đăng ký, trang Quà Tặng Yody…yêu cầu bà N. cung cấp số điện thoại, địa chỉ nhận quà và hướng dẫn tạo tài khoản Telegram để cấp "phiếu xác nhận quà tặng".

Do tuổi cao, không rành công nghệ nên bà N. được hướng dẫn tận tình từng bước cho đến khi nhận được "phiếu xác nhận quà tặng" và mã nhận quà. Tiếp đó, họ yêu cầu bà N. kết bạn và nhắn mã nhận quà với quản lý có tên Ngọc Anh qua Telegram để được hướng dẫn thêm.

Bà N. được Username "giám đốc kinh doanh" chào hỏi và hướng dẫn bà giúp hệ thống các cửa hàng thời trang Yody tăng doanh số bán hàng trên các trang mạng thương mại điện tử; đồng thời đề nghị bà N. thanh toán trước 300 ngàn đồng vào tài khoản (TK) "DOAN VAN CHI LINH"; sau khi hoàn thành tăng doanh số sẽ nhận được 360 ngàn đồng, ngoài ra được nhận thưởng phần quà trị giá từ 500 ngàn đồng đến 2,5 triệu đồng.

Khoảng 19 giờ 14 ngày 17.7, bà N. chuyển vào TK trên 300 ngàn đồng. Sau khoảng 1 tiếng, bà N. bất ngờ nhận được hình chụp chuyển khoản thành công cho bà 360 ngàn đồng. Dù đêm khuya nhưng "Giám đốc kinh doanh" mời bà N. tham gia sự kiện số 2, lúc này số tiền bà N. phải chuyển lên gần 2,6 triệu đồng và sẽ được hưởng phúc lợi hoa hồng 30%. Với chiêu lừa đảo tương tự, bà N. tiếp tục chuyển tiền vào số TK trên với với tiền tăng dần lên 7,9 triệu, rồi 28 triệu, 88 triệu… 230 triệu đồng.

Mê nhận quà tặng, một phụ nữ tố giác bị lừa hơn 2 tỉ đồng - Ảnh 2.

Bà N. đã chuyển cho nhóm lừa đảo hơn 2 tỉ đồng chỉ trong 3 ngày

LÂM VIÊN

Đến sáng 18.7, bà N. được làm việc với "Kế toán trưởng Ngọc Minh" (kế toán trưởng) để được giải ngân, họ gửi cho bà N. mã hồ sơ và thông báo số tiền bà N. được hoàn về trên 1,51 tỉ đồng và đề nghị xác nhận. Kế toán trưởng còn nhắc bà N. phải thực hiện thanh toán 10% thuế VAT và thuế thu nhập cá nhân đúng pháp luật. Sau đó bà N. tiếp tục chuyển thêm 151 triệu đồng. Họ yêu cầu bà N. cung cấp lại số TK để được giải ngân. 

Thế nhưng, đến trưa 19.7, Kế toán trưởng gửi cho bà N. hình "Hệ thống nhắc nhở! Hoàn trả thất bại" với lý do đang đồng bộ dữ liệu. Họ yêu cầu bà N. thanh toán tiếp 300 triệu đồng mới được giải ngân. Bà N. xin giảm vì hết khả năng, thì được gia hạn đến 15 giờ 30 cùng ngày phải nộp đủ 300 triệu đồng. Lo sợ mất khoản tiền hơn 1,6 tỉ đồng được hoàn lại nên bà N. phải chạy vay mượn đủ 300 triệu đồng để chuyển vào TK DOAN VAN CHI LINH.

Tưởng được nhận tiền, nhưng kế toán trưởng nói đang phải thực hiện Công chứng hồ sơ xác minh nguồn tiền. Ít phút sau, họ yêu cầu và N. nộp gần 254 triệu đồng phí công chứng. Sau khi vay mượn để chuyển khoản đủ số tiền công chứng, Kế toán trưởng lại giới thiệu bà N. làm việc với một tài khoản có tên Trần Ngọc Thái Sơn, chức vụ "tổng giám đốc".

 

Tổng giám đốc này khẳng định bà N. là VIP và thông báo số tiền bà N. được nhận về là hơn 2,36 tỉ đồng. Do đó bà N. phải nộp thêm 300 triệu đồng bảo hiểm rủi ro khi rút tiền. Ba N. năn nỉ trừ luôn số tiền trên và yêu cầu chỉ cần gửi lại cho bà 1,8 tỉ đồng, nhưng vị tổng giám đốc không đồng ý.

Lâm Đồng:Mê nhận quà tặng hè 2023 một phụ nữ bị lừa đảo hơn 2 tỉ đồng - Ảnh 5.

Tổng giám đốc thông tin số tiền bà N. được nhận về

LÂM VIÊN

 

Do sợ mất khoản tiền lớn, bà N. lại vay mượn thêm 200 triệu đồng chuyển khoản cho nhóm lừa đảo, sau đó người tự xưng tổng giám đốc còn nhắn: "Chị cố gắng hoàn thành nốt số tiền 100 triệu đồng còn lại để ký lệnh giải ngân cho chị". Thế nhưng đến tối 19.7, tổng giám đốc, kế toán trưởng… không còn liên lạc. Lúc này bà N. mới biết mình bị lừa và nói với chồng con biết sự việc.

Ngày 21.7, bà N. cùng chồng đến cơ quan Công an Lâm Đồng khai báo toàn bộ diễn tiến vụ việc bị lừa đảo.