Ngộ độc botulinum ở Thủ Đức liên quan đến giò chả, bánh mì, bún mắm

20:02 15/06/2023
Trưởng Phòng Y tế TP Thủ Đức cho biết một số vụ ngộ độc botulinum xảy ra trên địa bàn khi xét nghiệm không tìm được mối liên quan nhưng có liên quan đến giò chả, bánh mì, bún mắm

Chiều 15-6, UBND TP HCM tổ chức họp báo, cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội và công tác phòng chống dịch trên địa bàn.

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Văn Khuôn, Trưởng Phòng Y tế TP Thủ Đức, thông tin về kết quả điều tra 3 vụ ngộ độc botulinum xảy ra trên địa bàn giữa tháng 5.

Ngộ độc botulinum ở Thủ Đức liên quan đến giò chả, bánh mì, bún mắm - 1

Ông Nguyễn Văn Khuôn, Trưởng Phòng Y tế TP Thủ Đức, thông tin tại buổi họp báo

Trường hợp ngộ độc đầu tiên xảy ra ngày 13-5, 4 người ở phường Long Thạnh Mỹ mua một cây chả giò ăn với bánh mì, hôm sau có triệu chứng ngộ độc. Trường hợp thứ 2 là ăn bún mắm nấu ở gia đình, trong 4 người ăn thì 1 người ngộ độc và tử vong.

Trường hợp thứ 3 là 2 thanh niên làm nghề vá xe dọc quốc lộ, cơ quan chức năng rất vất vả để tìm địa chỉ. Hai người này mua cây giò chả 30.000 đồng về ăn với 2 ổ bánh mì. Ăn xong, hôm sau người anh thấy người em mệt nên đưa vào bệnh viện, đến chiều thì người anh nhập viện.

Theo ông Khuôn, các lực lượng cảnh sát môi trường, kinh tế, ban quản lý an toàn thực phẩm cùng vào cuộc xác minh. Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm đều âm tính và không tìm được mối liên quan giữa các vụ ngộ độc thực phẩm này.

"Xu hướng chung là do giò chả, bánh mì và bún mắm" - Trưởng phòng Y tế TP Thủ Đức nhận định.

Về hướng xử lý, ông Khuôn cho biết TP Thủ Đức rất quyết liệt, tổ chức truy vết ngược. Tuy nhiên, khi truy tìm, người bán hàng rong giò chả không hợp tác. Người này khai giò chả do tự mình sản xuất hằng ngày, bán cho người có nhu cầu; nhiều nơi bán không rõ địa chỉ nên việc truy vết sản phẩm rất khó khăn.

Một nguyên nhân khác là khi người dân ăn xong thì hôm sau mới ngộ độc, cơ quan chức năng không tìm được mẫu thực phẩm của bữa ăn hôm trước.

"Cơ quan chức năng đã đình chỉ hoạt động 2 cơ sở sản xuất giò chả liên quan. Hai cơ sở này không có biển hiệu, chủ cơ sở mua thịt từ các khu chợ nhỏ lẻ về làm giò chả" - ông Khuôn thông tin và kết luận: "Các cơ sở này sẽ bị xử phạt về hành vi không có giấy đăng ký kinh doanh, không có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm. Chúng tôi đang chờ kết quả của cơ quan cảnh sát điều tra để có biện pháp xử lý cuối cùng".