OCOP Quảng Ninh 2022 - Cơ hội kết nối và mở rộng thị trường

14:50 10/05/2022
Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2022 sẽ diễn ra từ 28/4 đến 3/5/2022 tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh. Hội chợ nhằm định hướng phát triển thị trường dịch vụ để nông sản, sản phẩm OCOP trở thành sản phẩm phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân và khách du lịch của tỉnh.

Đây là hoạt động thường niên của Chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” của tỉnh Quảng Ninh đã được tổ chức thành công nhiều năm qua. Hội chợ đã trở thành thương hiệu riêng của tỉnh Quảng Ninh và nhận được sự chỉ đạo, ủng hộ của Bộ Công Thương, các Bộ ngành liên quan cũng như sự tham gia đông đảo của doanh nghiệp các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2022 dự kiến với quy mô 227 gian hàng quảng bá, giới thiệu và bán trên 1.250 sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu, OCOP của hơn 200 đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã thuộc 42 tỉnh, thành phố trong nước. Bên cạnh đó, Hội chợ còn có sự xuất hiện của10 gian hàng giới thiệu, hướng dẫn người dân và doanh nghiệp tham gia hoạt động thương mại điện tử (mua và bán hàng trực tuyến) ở khuôn viên bên trong Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh.

Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2022 nhằm định hướng phát triển thị trường dịch vụ để nông sản, sản phẩm OCOP trở thành sản phẩm phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân và khách du lịch của tỉnhHội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2022 nhằm định hướng phát triển thị trường dịch vụ để nông sản, sản phẩm OCOP trở thành sản phẩm phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân và khách du lịch của tỉnhTại Hội chợ lần này, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương Quảng Ninh cùng tổ chức “Hội nghị kết nối, hỗ trợ, hướng dẫn các đơn vị, doanh nghiệp thương mại - dịch vụ tham gia hoạt động Thương mại điện tử tại Quảng Ninh”.

Đây là một trong những hoạt động quan trọng trong khuôn khổ tại Hội chợ lần này, là nơi để các doanh nghiệp Việt, doanh nghiệp Quảng Ninh cũng như doanh nghiệp các tỉnh, thành phố tiếp cận với phương thức phân phối hiện đại, phương thức thanh toán và logistics hiện đại khi ứng dụng các giải pháp công nghệ số để tăng cường hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp mình.

Không chỉ vậy, các Sàn thương mại điện tử cũng như đối tác sẽ giới thiệu các giải pháp, các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp địa phương trong việc thúc đẩy bán hàng trên thương mại điện tử và ứng dụng các giải pháp tài chính số.

Tại Hội chợ, Sàn thương mại điện tử Lazada - với lịch sử 10 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam - cũng sẽ có nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ và các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đặc sản vùng miền.

Đại diện Lazada cho biết, doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh các sản phẩm OCOP khi đăng ký bán hàng trên sàn thương mại điện tử Lazada có thể được hỗ trợ thông qua các chương trình dành riêng cho nhà bán hàng mới với nhiều ưu đãi hấp dẫn và hỗ trợ chuyên biệt miễn phí trong 90 ngày đầu, các khóa huấn luyện kỹ năng kinh doanh trực tuyến và các chương trình khuyến mãi thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.

Đại diện Tiki- sàn thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam cho biết, tại sự kiện này, Tiki sẽ có những chia sẻ về định hướng thực hiện nhiều chiến dịch bán hàng trong thời gian tới để giúp nhà bán hàng gia tăng doanh số, đẩy mạnh phát triển công nghệ trong quy trình kho bãi và giao nhận hàng hóa để tối ưu trải nghiệm bán hàng và mua hàng.

Với mong muốn mở rộng và kết nối mạnh mẽ hơn tới các doanh nghiệp thương mại - dịch vụ tại Hội chợ, Sàn Thương mại điện tử Voso (thuộc sở hữu của công ty CP Bưu chính Viettel – Viettel Post) cũng sẽ giới thiệu về các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp địa phương phân phối sản phẩm trên sàn TMĐT Voso và các phương án tối ưu hóa logistics trong thương mại điện tử.

Lãnh đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Việt Nam nhận định, Hội nghị sẽ là cơ hội tốt để các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất sản phẩm OCOP trong và ngoài tỉnh kết nối và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm trong phạm vi cả nước thông qua thương mại điện tử.

Đồng thời đây cũng là hoạt động thiết thực hỗ trợ các doanh nghiệp phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh trong trạng thái bình thường mới, thúc đẩy sản xuất kinh doanh sau thời gian dài phòng chống dịch bệnh COVID-19 và giãn cách xã hội.

Cũng theo đại diện Sở Công Thương Quảng Ninh, 2022 là năm nền tảng quan trọng của chương trình OCOP giai đoạn 2021-2025, do đó tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục tăng cường các hoạt động xúc tiến, kết nối, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm của tỉnh Quảng Ninh thông qua các hình thức bán hàng cả phương thức truyền thống và qua các sàn thương mại điện tử uy tín: Tiki, Voso, Lazada, Sendo, Postmart.vn, Shopee ...

Bên cạnh đó, triển khai có hiệu quả OCOP gắn với phát triển du lịch, dịch vụ; hướng mạnh việc sản xuất hàng hóa nông nghiệp tập trung theo chuỗi giá trị; xây dựng nhãn hiệu, bảo đảm quy mô, tính chuyên nghiệp để khẳng định thương hiệu của các sản phẩm Việt.