Công an tỉnh Vĩnh Phúc tích cực đấu tranh phản bác quan điểm, luận điệu sai trái trên không gian mạng

18:10 07/12/2022
Với mục tiêu bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, giữ gìn ANTT trên địa bàn, làm tốt công tác định hướng và tuyên truyền, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã và đang đẩy mạnh đấu tranh, phản bác quan điểm, luận điệu sai trái trên không gian mạng.

Theo thống kê trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc hiện nay có gần 200 nghìn tài khoản người dùng mạng xã hội. Đa phần mọi thông tin, sự kiện được đăng tải thu hút đông đảo người quan tâm và có sức lan tỏa mạnh mẽ. Với tốc độ thông tin nhanh và nhiều nội dung phong phú, internet và mạng xã hội. Bên cạnh nhiều tiện ích mà mạng xã hội đem lại cho người sử dụng. Các thế lực thù địch đã tạo các hội, nhóm, khai thác triệt để tính năng từ bình luận đến chia sẻ để tung tin bịa đặt, sai sự thật với những tiêu đề giật gân, gây sốc, ảnh hưởng đến ANTT trên địa bàn.

Qua công tác nắm tình hình, từ đầu năm đến nay, nhiều trang mạng, hội, nhóm đã lợi dụng tình hình xung đột vũ trang giữa Nga và Ukraine, các vấn đề an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội, việc bắt giữ, xử lý các vụ án kinh tế, tham nhũng lớn… để tuyên truyền, xuyên tạc quan điểm, chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước. Một số trang, nhóm, tài khoản mạng xã hội còn đăng tải các bài viết, hình ảnh, video, bình luận có nội dung phức tạp liên quan đến việc triển khai các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh, thể hiện quan điểm trái chiều với chủ trương của Đảng, Nhà nước.

Nhiều cá nhân sử dụng mạng xã hội chia sẽ thông tin sai sự thật bị xử lý.Nhiều cá nhân sử dụng mạng xã hội chia sẽ thông tin sai sự thật bị xử lý.

Trước tình hình đó, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã kịp thời có giải pháp đấu tranh, phản bác, định hướng dư luận, thực hiện mục tiêu “phủ xanh” thông tin tích cực trên không gian mạng, giúp người dân không còn dao động, nghi ngờ và tạo nên sự đồng thuận, thống nhất cao, giữ gìn ANTT địa phương. Ban Chỉ đạo 35 của Công an tỉnh biên tập, đăng tải hơn 5.000 bài viết, hình ảnh, video trên các trang, blog để tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và hoạt động của lực lượng công an. Khi phát hiện những tài khoản, trang mạng đăng tải thông tin chưa được kiểm chứng, không đúng sự thật, đơn vị đã chủ động tấn công, vô hiệu hóa. Đồng thời, tổ chức xác minh, gọi hỏi, yêu cầu quản trị viên bóc gỡ.

Trong năm 2022 Công an tỉnh tác động 5 lượt cá nhân gỡ bỏ video live stream, 700 lượt chia sẻ liên quan đến an ninh, trật tự. Củng cố hồ sơ, xử phạt vi phạm hành chính 6 trường hợp vi phạm các quy định về sử dụng mạng xã hội với số tiền xử phạt gần 40 triệu đồng.

Để chủ động trong mọi tình huống, kịp thời đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái trên không gian mạng, Công an tỉnh đã, đang và tiếp tục đăng tải, chia sẻ nhiều tin, bài về quy định của pháp luật; những việc làm tốt, hình ảnh đẹp để nhân lên giá trị tốt đẹp trong cuộc sống. Kịp thời cung cấp các thông tin liên quan đến ANTT cũng như cảnh báo về phương thức, thủ đoạn gây mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội… để người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, không để phần tử xấu lợi dụng, lôi kéo. Khi nhận được những đường dẫn có lỗi chính tả kèm thông báo giật gân, gây sốt cũng như những lời mời tải phần mềm lạ, lời mời tham gia kiếm tiền online…gửi đến tin nhắn facebook, zalo, người dân tuyệt đối không truy cập vào đường link, bởi đây chính là những chiêu trò các đối tượng dùng để dẫn dụ, lôi kéo người dân tham gia vào các hội, nhóm, sau đó, truyền bá những thông tin sai sự thật, thiếu căn cứ, làm giảm sút lòng tin của nhân dân với Đảng và Nhà nước.

Thời gian tới Công an tỉnh tiếp tục bố trí lực lượng, phối hợp với các sở, ngành liên quan giám sát chặt chẽ mọi thông tin liên quan đến ANCT-TTATXH trên địa bàn được đăng tải trên các trang mạng. Tiếp tục rà soát, xử lý những tin, bài có nội dung xấu, độc; đánh giá theo tính chất, phân loại theo mức độ hoạt động để chủ động xây dựng phương án đấu tranh hiệu quả.

Tuy nhiên, biện pháp hữu hiệu nhất để đấu tranh, phản bác với các thông tin xấu, độc trên mạng xã hội, đảm bảo ANTT trên địa bàn chính là việc mỗi người dân hãy tỉnh táo, có trách nhiệm khi tham gia mạng xã hội. Không nên tiếp nhận, chia sẻ thông tin chưa được kiểm chứng, đồng thời, chủ động báo cho cơ quan chức năng trường hợp đăng tải thông tin bịa đặt, thiếu căn cứ để kịp thời ngăn chặn, xử lý, không để xảy ra tình trạng nhiễu loạn thông tin, ảnh hưởng đến ANTT trên địa bàn.

Đức Nam