Giảm 50% lệ phí trước bạ có thúc đẩy người tiêu dùng mua ô tô?

17:12 20/05/2020
Thông tin Chính phủ đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước như một luồng gió mát thổi vào thị trường ô tô vốn đang bức bối, ngột ngạt bởi lượng xe ứ thừa đang ngày một gia tăng.

Mua xe sản xuất trong nước sẽ được giảm 50% lệ phí trước bạ từ nay đến hết năm 2020Mua xe sản xuất trong nước sẽ được giảm 50% lệ phí trước bạ từ nay đến hết năm 2020Tùy theo giá xe và địa phương khách hàng mua ô tô sẽ được giảm một mức tiền tương ứng. Đối với dòng xe bình dân, có thể số tiền không lớn, nhưng mức giảm này cùng với hàng loạt chương trình khuyến mại, giảm giá của các hãng và đại lý, đây được xem là thời điểm tốt cho những ai đã và sẽ có nhu cầu mua ô tô hiện nay.

 Ưu đãi cho sản xuất trong nước

Ngày 17/5, Văn phòng Chính phủ đã có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về Dự thảo Nghị Quyết của Chính phủ về các nhiệm vụ giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trận tự an toàn xã hội, trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Trong đó, liên quan đến sản xuất ô tô, Thủ tướng Chính phủ đã có kết luận, giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước, đến hết năm 2020 nhằm kích thích tiêu dùng trong nước.

Ưu đãi này chỉ dành cho xe sản xuất lắp ráp trong nước, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc không được hưởng. Hiện, trong nước đang có các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp xe như Trường Hải (Thaco), Thành Công (TC Motor), VinFast, Toyota, Honda, Ford, Mercedes… Người tiêu dùng mua sản phẩm của các thương hiệu do các doanh nghiệp này sản xuất, lắp ráp sẽ được giảm 50% lệ phí trước bạ. Như vậy các doanh nghiệp này cũng sẽ là những người hưởng lợi từ chính sách này.

Với quyết định cho giảm phí trước bạ của Thủ tướng Chính phủ, người mua xe sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ chỉ phải nộp lệ phí 5-6% (tùy theo từng địa phương). Trong khi đó, những người chọn mua xe nhập khẩu từ nước ngoài vẫn chịu phí trước bạ từ 10-12%.

 Giảm 50% lệ phí trước bạ không ảnh hưởng đến giá bán xe của các DN ô tô trong nước do đây là khoản thu sau khi khách hàng đã mua xe.Giảm 50% lệ phí trước bạ không ảnh hưởng đến giá bán xe của các DN ô tô trong nước do đây là khoản thu sau khi khách hàng đã mua xe.

Giá xe đã đủ hấp dẫn khách hàng?

Với mức giảm 50% lệ phí trước bạ, nhiều mẫu xe “hot” trên thị trường đã trở nên hấp dẫn hơn rất nhiều. Theo tính toán, khi mua những mẫu xe bình dân sản xuất lắp ráp trong nước, khách hàng sẽ tiết kiệm được từ 15-80 triệu đồng.

Đơn cử mẫu Toyota Fortuner bản cao nhất giá 1,354 tỷ đồng, phí trước bạ tại TP Hồ Chí Minh là 10% x 1,354 tỷ = 135,4 triệu đồng. Giảm 50% phí trước bạ, tức chỉ còn 67,7 triệu đồng.

Hoặc mẫu Mercedes S450L có giá 4,249 tỷ đồng, phí trước bạ Hà Nội là 12% x 4,249 tỷ đồng = 510 triệu đồng. Khi phí trước bạ giảm 50%, khách hàng giảm khoảng 255 triệu đồng.

Phân tích sâu hơn về các phân khúc trên thị trường sẽ thấy các dòng xe thương mại lại không được hưởng lợi nhiều từ chính sách này. Chẳng hạn với xe tải, lệ phí trước bạ đang áp dụng là 2% giá bán xe. Vì vậy, một chiếc xe có giá bán 1 tỷ đồng, bình thường phải nộp lệ phí trước bạ 40 triệu đồng, nay giảm còn 20 triệu. Tuy mức giảm không đáng kể, song vẫn phần nào hỗ trợ người mua đang có nhu cầu.

Tại phân khúc xe giá rẻ hatchback, mức giảm của các xe sản xuất trong nước như Hyundai Grand i10, Kia Morning không lớn hơn nhiều so với xe nhập khẩu như Toyota Wigo hay VinFast Fadil, Honda Brio. Tuy nhiên thực tế hiện nay, phân khúc này vốn hiện đang do 2 mẫu xe trong nước "làm mưa làm gió". Việc được giảm phí trước bạ 50% cho người mua xe sẽ tăng thêm liều lượng cho cuộc cạnh tranh, gia tăng thị phần với các mẫu xe kể trên. Điều này giúp giá xe trong phân khúc này có thể giảm giá thêm một chút.

Ở phân khúc sedan hạng A hoặc B, hiện các mẫu lắp ráp trong nước như Toyota Vios, Hyundai Accent, Kia Cerato, Mazda 3, Honda City… đều đứng đầu doanh số. Các mẫu xe nhập như Mitsubishi Attrage hay Mirage không phải là đối thủ để cạnh tranh với các mẫu xe lắp ráp trong nước nói trên. Ở phân khúc này giá các loại xe lắp ráp trong nước sẽ rẻ đi và xe trong nước sẽ củng cố vai trò, vị trí của mình với xe nhập hơn nữa. Đồng thời, cú huých chính sách cũng khiến người mua xe dễ tiếp cận hơn, giá xe phân khúc này sẽ hạ xuống thấp nữa.

Các phân khúc còn lại ưu đãi chính sách có lẽ làm các mẫu xe như Mazda CX5, Hyundai SantaFe, Ford Ecosport, Hyundai Kona cơ lợi thế hơn do hiện đang phải cạnh tranh khá gay gắt với Honda CRV.

Ở phân khúc cao hơn là SUV, cuộc cạnh tranh khá quyết liệt đến từ các sản phẩm sản xuất trong nước như Toyota Fortuner, Mazda CX8, VinFast LuxSA2.0 với các sản phẩm nhập khẩu như Ford Everest, Mitsubishi Pajero.Việc được hưởng ưu đãi sẽ giúp các mẫu xe đa dụng lắp ráp trong nước kể trên sẽ được hưởng lợi hơn hẳn so khi cạnh tranh với các mẫu xe nhập cùng phân khúc.

Đặc biệt, ưu thế về giảm thuế, phí sẽ rõ ràng hơn ở phân khúc các mẫu xe cao cấp. Xe sang sản xuất lắp ráp trong nước được hưởng lợi nhiều nhất. Trong các thương hiệu xe sang ngoài Mercedes Benz Việt Nam có sản xuất lắp ráp trong nước (Mercedes E 200, GLC 250, E300…) thì Thaco đang lắp ráp các mẫu thương hiệu Peugeot (3008, 5008). Nếu mua những mẫu xe này, khi giảm 50% lệ phí trước bạ, khách hàng sẽ tiết kiệm được từ 70-270 triệu đồng tùy từng xe. Như vậy các mức ưu đãi chính sách thuế phí sẽ giúp các loại xe này cạnh tranh mạnh, thậm chí vượt trội so với các mẫu xe sang khác của BMW, Lexus, Audi hay Land Rover tại Việt Nam.

Như vậy cùng với việc các hãng giảm giá, khuyến mại liên tục trong thời gian qua, các đại lý giảm lãi, cắt lỗ giảm giá bán xe thì quyết định giảm 50% thuế trước bạ đối với ô tô của Chính phủ là một cú huých quan trọng phá tan tâm lý chờ đợi của người mua, khuyến khích, hỗ trợ trực tiếp khách hàng mua ô tô trong giai đoạn này, góp phần tháo gỡ khó khăn cho sản xuất trong nước.

Nguyễn Hà

Theo Báo Hải quan online